Các giải pháp tự nhiên cho bà bầu bị cảm lạnh

Khi mang thai, hệ thống miễn dịch yếu hơn khiến bà bầu dễ bị cảm lạnh

Bà bầu bị cảm lạnh hay cảm cúm: Làm sao phân biệt?

Bổ sung vitamin đúng cách cho bà bầu

Đi ngủ khi tóc còn ướt dễ bị cảm lạnh - Đúng hay sai?

Trị cảm lạnh bằng những cách tự nhiên

Cẩn thận khi sử dụng thuốc cảm lạnh

Phụ nữ mang thai nên chú ý đo nhiệt độ cơ thể thường xuyên khi bị cảm lạnh để đảm bảo bạn không bị sốt quá cao (trên 38oC). Các chuyên gia cho biết nếu sốt quá cao, bà bầu vẫn có thể sử dụng paracetemol để hạ sốt vì chúng khá an toàn.

Hạn chế uống các loại thuốc giảm đau, hạ sốt kháng histamine, ibuprofen và aspirin khi đang mang thai vì các loại thuốc này có thể ảnh hưởng xấu tới thai nhi.

Hãy chú ý tới các loại thuốc trị cảm lạnh thông thường vì chúng có thể chứa phenylephrine – một loại thuốc giúp làm thông mũi nhưng có thể làm giảm lượng máu nuôi dưỡng thai nhi. Tốt hơn hết, phụ nữ mang thai nên trao đổi trước với bác sỹ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc cảm lạnh nào.

Phụ nữ mang thai nên hạn chế dùng các loại thuốc cảm lạnh

Để làm giảm tình trạng ho, viêm họng khi bị cảm lạnh, bà bầu có thể uống nước chanh mật ong ấm, hoặc dùng nước muối xịt mũi để làm giảm nhẹ tình trạng bệnh.

Một vài biện pháp tự nhiên giúp khắc phục triệu chứng cảm lạnh

- Bổ sung vitamin C: Vitamin C là chất chống oxy hóa quan trọng giúp bảo vệ các tế bào, giúp chúng khỏe mạnh. Bà bầu nên bổ sung vitamin C qua các loại trái cây, rau củ như cam, chanh, dâu tây,… giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống lại cơn cảm lạnh.

-  Xông mũi: Khi bị nghẹt mũi, mẹ bầu có thể xông mũi bằng hơi nước để cảm thấy tốt hơn. Bạn chỉ cần trùm một chiếc khăn mặt trên đầu, sau đó cúi đầu xuống gần bát nước nóng, nhắm mắt lại và hít thở sâu. Hơi nước bốc lên sẽ giúp các chất nhầy trong mũi mềm ra, giúp bạn cảm thấy dễ thở hơn.

Xông mũi là biện pháp tự nhiên giúp giảm nghẹt mũi cho bà bầu

Uống đủ nước

Hơn ai hết, phụ nữ mang thai rất cần được bổ sung đủ nước khi bị cảm lạnh. Khi bị ốm, cơ thể có thể mất nước do ra nhiều mồ hôi và chảy nước mũi. Chính vì vậy uống nhiều nước hơn sẽ giúp bổ sung đủ nước cho cơ thể, giúp hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn.

Bà bầu nên bổ sung 8 – 10 cốc nước lọc hoặc nước cam hàng ngày để bù cho lượng nước mất đi khi bị cảm lạnh.

Ăn đủ chất

Bổ sung các chất dinh dưỡng trong chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp bà bầu duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Theo các chuyên gia, phụ nữ mang thai nên ăn nhiều các loại rau củ, trái cây nhiều màu sắc như cà chua, rau chân vịt, ớt chuông,… Các chất oxy hóa như carotenoid và flavonoid có trong các loại thực phẩm này sẽ giúp tăng cường các tế bào miễn dịch, chống nhiễm trùng cho cơ thể.

Giữ gìn vệ sinh

Khi mang thai, hệ miễn dịch của bạn sẽ trở nên yếu đi, làm tăng nguy cơ mắc cảm lạnh, đặc biệt là trong thời tiết mùa Xuân lạnh, ẩm.

Chính vì vậy, giữ vệ sinh cá nhân sẽ giúp bà bầu loại bỏ các virus cảm lạnh. Bạn cũng nên rửa tay thường xuyên, đặc biệt là trước khi ăn, hạn chế chạm tay lên mặt.

Vi Bùi H+ (Theo Motherandbaby)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp